A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo viên Nghệ An linh hoạt trong dạy học trực tuyến và hướng dẫn học sinh tự học phòng chống dịch Covid-19.

Giáo viên Nghệ An linh hoạt trong dạy học trực tuyến và hướng dẫn học sinh tự học trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19.

Trong thời gian nghỉ học của học sinh kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học trực tuyến là một trong những giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, để dạy và học hiệu quả đòi hỏi sự nỗ lực và đồng hành của nhà trường và phụ huynh, học sinh. Bởi ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, dạy học trực tuyến còn tạo ra kênh liên lạc giúp nhà trường và phụ huynh phối hợp tốt trong việc quản lý học sinh, hướng các em đến những hoạt động học tập, vui chơi bổ ích trong thời gian nghỉ học vì dịch bệnh.

Với một địa bàn có rộng, có diện tích tự nhiên lớn, điều kiện kinh tế - xã hội nhiều vùng còn rất khó khăn, lại cộng với giao thông cách trở, việc kết nối internet hạn chế, học sinh không có thiết bị…, khiến việc dạy học trực tuyến ở vùng cao rất khó khăn. Trong hoàn cảnh này các trường phải vận dụng nhiều biện pháp như thông qua việc cho học sinh website của trường, hoặc thiết kế mạng xã hội (như Facebook, Instagram…), tạo từ khóa cho các nhân vật lịch sử. Với học sinh cuối cấp lớp 9 và lớp 12, việc học tập thông qua kênh NTV và các kênh truyền hình khác, được Cổng Thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Nghệ An cập nhật tải về, theo địa chỉ truy cập http://nghean.edu.vn, đã phần nào giúp các nhà trường, các em học sinh có thêm kho tài liệu chính thống trong việc tự học ở nhà thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Là giáo viên vùng cao của huyện Tương Dương, các cô giáo lại sợ các em nghỉ học dài ngày sẽ không còn nhớ chữ , cô giáo Lầu Y Hua, dạy lớp 1 tại Điểm trường Bản Phà Lõm, thuộc Trường Tiểu học Tam Hợp, huyện Tương Dương, trao đổi với chúng tôi: Việc dạy học trực tuyến ở vùng này này rất hạn chế, khó khăn đối với học sinh vùng cao, đặc biệt là độ tuổi các lớp lớp 1,2. Các cháu còn quá nhỏ để biết sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. Trong khi không phải bố mẹ nào cũng có điện thoại. Sợ học sinh quên hết chữ. Cô tìm nhiều cách để liên lạc với học sinh như gọi video qua Facebook, Zalo và gọi điện thoại, rồi nói các em đọc chính tả, làm toán cho cô nghe. Chỉ cần thấy em nào nói, đọc được tiếng Việt là mừng rồi, vì ở nhà các em đều giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ”.

Hình ảnh, một tiết dạy học trực tuyến cho học sinh tại huyện Quỳ Hợp

Theo ông Hồ Binh Minh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp, cho biết: Đến thời điểm hiện tại nhiều trường ở Quỳ Hợp đã tổ chức dạy học trực tuyến chương chính khóa cho học sinh khối THCS. Khi tổ chức dạy học trực tuyến, Phòng đã hướng dẫn cụ thể các trường phân công tổ chuyên môn xây dựng bài giảng, tổ chức dạy học trực tuyến chung cho từng khối và linh hoạt thời gian để phù hợp cho từng học sinh. Tuy nhiên để triển khai theo diện rộng vẫn còn khó khăn. Theo thông kê, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, chỉ có khoảng 40% học sinh trên địa bàn có đủ điều kiện để học trực tuyến. Còn lại, chủ yếu vẫn phải sử dụng hình thức đến từng nhà giao bài cho học sinh.  

Nói về khó khăn của việc dạy học trực truyến và những biện pháp linh hoạt trong việc hướng dẫn học sinh tự học tự ôn tập ở nhà trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, ông Lê Thanh An, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông cho chúng tôi biết: Huyện Con Cuông còn rất nhiều khó khăn, trước hết là hoàn cảnh của đa số học sinh còn thiếu thốn, nhiều gia đình không có điện thoại thông minh, kết nối Internet ở trong bản yếu, chậm, khó theo dõi bài giảng của thầy cô. Vì vậy, nhà trường triển khai thời khóa biểu và giáo viên lập phòng học trực tuyến cho từng khối thay vì từng lớp. Đặc biệt, các lớp học trực tuyến của Trường THCS Lục Dạ chủ yếu được bắt đầu vào buổi tối. Vì lúc này bố mẹ học sinh mới đi rẫy về, các em mới mượn được điện thoại để vào mạng Internet. Vì vậy, các thầy cô cũng phải đổi lịch dạy – học theo để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình học sinh. Với những học sinh ở bản xa, không vào được phòng học trực tuyến, nhà trường duy trì việc giao bài, đề cương ôn tập qua tin nhắn Facebook, Zalo hoặc gửi đến từng thôn bản. UBND huyện Con Cuông cũng ra chỉ thị 04 yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai tiếng kẻng, tiếng trống học bài, có đoàn thanh niên đôn đốc, kiểm tra việc ôn tập, tự học của học sinh.

Hiện Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn đang duy trì dạy học trên kênh truyền hình NTV cho học sinh lớp 9 và 12. Đồng thời cập nhật bài dạy từ các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội và một số kênh truyền hình khác. Đây cũng những là kênh được nhiều học sinh miền núi tiếp cận được

Một tiết dạy trên kênh NTV, Đài truyền hình Nghệ An

Trường THPT Kỳ Sơn (Nghệ An) có hơn 1.300 học sinh, hầu hết là con em đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. Các em ở rác rác nhiều xã bản vùng sâu, vùng xa, biên giới… nơi chưa có điện, sóng điện thoại chập chờn. Để học sinh tham gia các phòng học trực tuyến, nhà trường đã lên lịch và thông báo thời khóa biểu trước 1 tuần. Đồng thời giao giáo viên chủ nhiệm, cán sự lớp thông tin cho các bạn học sinh trong lớp biết và chuẩn bị.

Việc dạy học trực tuyến, trên truyền hình tại Nghệ An sẽ được duy trì kể cả sau khi học sinh đi học trở lại.

Thầy Trần Thanh Vân - Phó hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn, đồng thời đang phụ trách môn Toán 12. Lớp học trực tuyến của thầy khá đông học sinh tham gia với trên 30 em/tiết. “Lớp cuối cấp, các em chuẩn bị thi THPT quốc gia nên đều có ý thức lo lắng học tập. Có em nhà ở xã biên giới Mỹ Lý, trong bản không có điện, ko sóng điện thoại, em nhờ chị chở ra UBND xã để có sóng ngồi học trực tuyến. Một số em không có điện thoại thì đến nhà bạn để ngồi học cùng”, thầy Vân kể.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn cũng cho biết thêm, trong thời gian học sinh nghỉ học, giáo viên sinh hoạt chuyên môn bình thường và phân tích cấu trúc đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020.

“Ban giám hiệu cũng đã giao giáo viên xây dựng ma trận đề thi để đẩy lên hệ thống LMS cho học sinh tải về ôn tập. Cái được của dạy học trực tuyến không chỉ cho học sinh mà còn nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng CNTT vào dạy học của giáo viên.

Sau này, khi học sinh đi học trở lại, chúng tôi vẫn sẽ duy trì hình thức dạy học trực tuyến. Đặc biệt là triển khai thi thử, chấm thi THPT quốc gia thử cho học sinh trên hệ thống trực tuyến để các em làm quen, chuẩn bị cho thi thật”, thầy Trần Thanh Vân cho biết.

Nguyễn Trọng Hoàn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan